สิ่งที่ต้องเตรียมใจ เมื่อคิดจะ “เดินทางท่องเที่ยวคนเดียว”

สวัสดีเพื่อนๆแฟนเพจลุงหมอของพักร้อน ที่หลงรักการเดินทางเป็นชีวิตจิตใจ

ปัจจุบันแนวโน้มที่ผู้คนวัยหนุ่มสาวจะออกเดินทางท่องเที่ยวลำพัง ในลักษณะ solo travel มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ ข้อดีของการเดินทางท่องเที่ยวคนเดียว มีคนกล่าวไว้มากมายแล้ว

วันนี้ลุงหมออยากจะมาแชร์ จะว่าเป็นข้อเสียก็ไม่เชิงเสียทีเดียว เอาเป็นว่า เป็นสิ่งที่เราต้อง

เตรียมใจไว้ ว่าจะต้องเจอกับสิ่งเหล่านี้แน่นอน หากวางแผนจะออกเดินทางท่องเที่ยวคนเดียว

1.โลกนี้ไม่มี “โปรมาเดี่ยว” แค่วางแผนจะซื้อตั๋วออกเดินทางเราก็จะเจอกับเรื่องเจ็บใจตั้งแต่ต้น บางคนตั้งตารอโปรตั๋วเครื่องบินอยู่ตั้งนาน แต่พอถึงเวลาก็ต้องเจ็บจนชินชา เพราะโปรที่ออกมามีแต่ สำหรับ เดินทางเป็นคู่ …..หดหู่เป็นที่สุด

2.ห้องพัก ที่เลือกที่จะพักโรงแรมมาตรฐานที่ไม่ใช่ hostel แล้ว บางที่การมีเพื่อนหารก็จะช่วยประหยัดค่าโรงแรมไปได้ส่วนหนึ่ง เพราะห้องพักโรงแรมส่วนใหญ่ก็จะเตรียมสำหรับการเข้าพักเป็นคู่

3.ทรมานบนเครื่องกับคนแปลกหน้า แน่นอนการเดินทางไกล หากเรานั่งเครื่องบินหรือรถยนต์ ก็จะเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องนั่งกับคนแปลกหน้าถ้ามาเดี่ยว แม้ว่าส่วนใหญ่จะไม่ได้มีความเสี่ยงกับเหตุการณ์เลวร้ายอะไร แต่บางครั้งถ้าโชคไม่ดีอาจจะเจอกับคนที่มีพฤติกรรมแปลกๆรบกวน ซึ่งเราอาจจะต้องอดทนเป็นระยะเวลาหลายชั่วโมง

4.ไม่ค่อยได้รูปเดี่ยวสวยๆกลับมา การได้ไปอยู่ในสถานที่ที่เราใฝ่ฝันสักครั้งในชีวิต ใครๆก็อยากได้ ภาพถ่ายของตัวเรากับสถานที่สวยๆนั้นกลับมา แม้ว่าปัจจุบันจะมีอุปกรณ์เสริมที่ช่วยในการถ่ายภาพเซลฟีมากมายในท้องตลาด ระหว่างภาพที่มีคนตั้งใจถ่ายให้ กับภาพเซลฟี อย่างไรก็ไม่มีทางให้ความรู้สึกที่เหมือนกัน

5.ความหวั่นไหว หวาดกลัว ใช่ว่าสถานที่บนโลกใบนี้จะปลอดภัยไปเสียหมด ไม่ว่าจะเป็นอันตรายจากธรรมชาติสิ่งแวดล้อม มิจฉาชีพ อย่างไรเสียคำโบราณที่ว่า “คนเดียวหัวหาย สองคนเพื่อนตาย” ก็ยังเป็นคำพูดที่ใช้ได้อยู่ อย่างน้อยถ้ามีเพื่อนเรายังอุ่นใจว่ามันจะคอยเตือนเราให้คอยระวังตัว ไหนจะช่วยคอยบอกให้เราอย่าลืมนั่นลืมนี่

6.เหงา ! จะมาก น้อย แล้วแต่ประสบการณ์และความชำนาญส่วนตัว แต่ใครบอกว่าไปเที่ยวไกลๆคนเดียวแล้วไม่เหงาเลย คือ ตอแหล เอ้ย องุ่นเปรี้ยวแน่ๆ

7.ต้องเจอกับภาพบาดใจ บ่อยครั้งที่ได้เข้าไปอยู่ในสถานที่สุดโรแมนติก แล้วดันเจอกับ คู่รักที่มาพลอดรัก สวีทขอแต่งงาน ….. ที่น่ารำคาญคนโสดที่สุดคือ พวกที่มาถ่ายพรีเวดดิ้งแล้วแช่ขวางวิวอยู่มันตรงนั้น หรือแม้แต่แค่บางทีเจอภาพครอบครัวพ่อแม่ลูกที่มาเที่ยวด้วยกันอย่างมีความสุข เราก็อาจจะอดหวั่นไหวไม่ได้

8.เวลาอยากกินอะไรหลายๆอย่างก็จะสั่งมากไม่่ค่อยได้

9.ข้อนี้ลุงหมอว่าสำคัญสุด ขาดเพื่อนแชร์ความทรงจำ! เคยไหมเวลาเรานั่งกลางวงเพื่อน แล้วมีคนที่เพิ่งไปเที่ยวด้วยกันมามานั่งคุยให้เราฟังเรื่องที่มันไปเที่ยวด้วยกัน เราก็จะต้องทนนั่งฟังด้วยความอิจฉาตาโต ถ้าเราไปไหนคนเดียวกลับมา เราก็ไม่มีลูกคู่ที่จะมาเมาท์มอยหอยสังข์อวดมันมันก็จะกร่อยๆนิดหนึ่ง จะโม้อะไรก็โม้ได้ไม่สุด เพราะไม่มีลูกคู่

ได้ฟังดังนี้แล้วยังคิดจะเที่ยวคนเดียว ก็เชิญ

ขอให้เพื่อนๆมีความสุข กับการเดินทาง(โดยลำพัง)

เพจ บ้านลุงหมอ

บ้านพักญี่ปุ่น อบอุ่นทุกฤดูที่ภูเก็ต

จองบ้านพัก

3 thoughts on “สิ่งที่ต้องเตรียมใจ เมื่อคิดจะ “เดินทางท่องเที่ยวคนเดียว”

  1. ข้อ 9.. ใช่สุดไปด้วยกัน เวลามาเม้าท์มอยรำลึกความหลังในความทรงจำเดียวกันสนุกมาก

    Like

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.