Kamagatani : หุบเขาแห่งความสุข ในฤดูใบไม้ผลิ

Kamagatani valley

สวัสดีเพื่อนๆที่หลงรักฤดูกาล

วันนี้ลุงหมอจะพาเพื่อนๆไปเที่ยวยังสถานที่ unseen อีกหนึ่งแห่งในฤดูใบไม้ผลิของประเทศญี่ปุ่น ที่นี่เป็นหุบเขาที่มีซากุระป่าและไร่ชา กับสายน้ำที่ไหลรินเอื่อยลงจากภูเขา เป็นสถานที่ที่สวยงามและมีความสงบมากๆ ….. สถานที่แห่งนี้มีชื่อว่า Kamagatani valley อยู่ที่ Gifu แต่ว่าสามารถเดินทางมาเที่ยวจาก Kyoto หรือ Nagoya ได้

แต่จะให้ง่าย และใกล้สุดก็ต้องพักอยู่แถว Maibara (ลุงหมอพัก Kyoto แล้วนั่งรถไฟออกมาแต่เช้า จะมาถึง Kamagatani ราวๆเก้าโมงเช้า)

รถไฟ Yoro แล่นออกจากหน้าสถานี Ogaki พาเรามาส่งที่ สถานี Ikeno ซึ่งรถไฟ Yoro railway นี้เป็นรถไฟเอกชน ที่มีต้นทางอยู่ที่สถานี Ogaki ซึ่งจะมีสองสาย สายหนึ่งออกจาก Ogaki ไปทางทิศใต้ผ่าน Yoro

แต่เส้นที่จะมา Kamagatani จะแล่นขึ้นทิศเหนือปลายทาง Ibi station ถ้าเพื่อนๆจะมาที่นี่ ต้องบอกเจ้าหน้าที่ว่า มาสถานี Ikeno โดยออกเสียง อิ เกะ โนะ (ตอนลุงหมอถามเขาว่าสถาน ไอคีโน่ จะมีแต่คนทำท่างงกันหมด)

รถไฟ Yoro railway จะจอดอยู่ด้านนอกสถานี JR Ogaki เราต้องเดินออกมานอกสถานีมาทางด้านหน้า จึงจะมองเห็น การขึ้นรถไฟ Yoro จะต้องกดตู้ซื้อตั๋วเล็กๆที่ตู้หน้าสถานี ไม่สามารถใช้ IC card ได้

สถานี Ikeno

สถานี Ikeno เป็นสถานีรถไฟเล็กๆ แต่ว่ามีความสวยงาม หน้าสถานี มีต้นซากุระบานสะพรั่ง พร้อมป้ายแผนที่อันใหญ่ สำหรับคนต่างถิ่นที่เดินทางมาเที่ยว

ซากุระต้นงาม กับแผนที่เดินทางของเราในวันนี้

จะว่าไปแล้ว การเดินเท้าไปยัง Kamagatani ก็ไม่ได้ยุ่งยากซับซ้อน เมื่อเดินออกจากหน้าสถานีมาก็เดินตรงมุ่งหน้าไปยังภูเขาที่อยู่ไกลๆ โดยไม่ต้องเลี้ยวที่ใด

ลุงหมอแอบเดินตามผู้ชายที่สะพายเป้ คิดว่าเขาน่าจะไปที่เดียวกัน

เมื่อเดินเข้าไปใกล้ภูเขามากขึ้นเราจะเห็นถนนที่จะขึ้นไป Kamagatani valley มีทิวแถวซากุระ โอบอยู่สองฝั่ง เมื่อเดินผ่านอุโมงค์ซากุระนี้ไป ก็จะถึง จากสถานี Ikeno ลุงหมอใช้เวลาเดินมาประมาณ 20 นาที

จะเห็นว่าซากุระตรงถนนทางขึ้นไปบนหุบเขา เป็นซากุระพันธุ์หลัก semiyoshino ซึ่งจะบานช้ากว่าซากุระป่าที่อยู่บนเขา

Kamagatani valley

มาถึงแล้ว ….. นี่คือยามเช้าอันสดใสในหุบเขาซากุระ ซากุระบนเขาบานเต็มที่แล้ว ลุงหมอค่อนข้างประหลาดใจ เพราะว่าดูจากภูมิประเทศคิดว่าตรงนี้อยู่ที่สูงน่าจะบานช้า แต่จากการเฝ้าติดตาม Instagram พบว่าซากุระบานแล้ว จะได้เดินทางออกมาจาก Kyoto

ไร่ชา กับซากุระ และหมอกจางๆบนเขา

หมอกจางๆบนยอดเขากำลังถูกแดดค่อยๆเลียออกไป เผยให้เห็นความสวยงามสดใสในฤดูใบไม้ผลิที่เริ่มเข้าปกคลุม

สงบ เงียบ มีก็แต่เพียงเสียงนกร้อง กับเสียงนำในลำธารที่ไหล

ไม่แน่ใจว่าช่วงกลางวันจะมีทัวร์มาถึงที่นี่บ้างหรือไม่ แต่ในช่วงเก้าโมงเช้าที่ลุงหมอเดินทางมาถึง ที่นี่เงียบสงบ จะมีก็แค่เพียงช่างภาพกลุ่มเล็กๆที่มารอถ่ายภาพ

มีบริเวณสำหรับเป็นพื้นที่สำหรับพักแรม

หมอกยามสาย กับปลายยอดซากุระ
ลานจอดรถ สำหรับผู้ที่มาพักแรม

ไร่ชาย่อมๆ ตามเชิงเขา

ซากุระป่าหลากสี ชมพู ขาว เข้มจาง ต่างกันไป บ้างก็โรยไปแล้ว บ้างก็เพิ่งเริ่มบาน

มองไปรอบๆ เห็นลักษณะของภูมิประเทศแถบนี้ จะเป็นที่ปลูกชา กับซากุระที่ขึ้นแซมตามชายป่า

ช่วงเวลาชมซากุระ ราวต้นเดือนเมษายน แต่ว่าซากุระที่นี่มีหลากหลายทั้งซากุระป่าหลากสายพันธุ์ และซากุระสายพันธุ์หลักที่ปลูกไว้เป็นอุโมงค์ตรงทางขึ้น

ได้เวลากลับมารอรถไฟที่ สถานี Ikeno

การเดินทาง นั่งรถไฟ Yoro railway (สายที่แล่นไป Ibi) ลงสถานี Ikeno แล้วเดินไป Kamagatani ใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที

ผู้สนับสนุนการเดินทาง เพจ บ้านลุงหมอภูเก็ต

จองบ้านพัก Click

3 thoughts on “Kamagatani : หุบเขาแห่งความสุข ในฤดูใบไม้ผลิ

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.